Thế hệ iPhone 6 giúp thúc đẩy các nền kinh tế châu Á

Các nhà phân tích cho rằng thế hệ iPhone 6 của Apple sẽ tạo nên một cú hích cho các nền kinh tế châu Á, kéo theo sự tăng trưởng về doanh thu cho các nhà sản xuất linh kiện và giúp củng cố ngành xuất khẩu điện tử tại một số quốc gia. Apple đang đặt các nhà cung cấp sản xuất 80 triệu chiếc iPhone 6, tăng 1/3 lần so với các đơn hàng cho iPhone 5S và 5C năm ngoái. Công ty có trụ sở tại Cupertino, California được kỳ vọng sẽ phát hành 2 mẫu iPhone có kích thước lớn hơn ngay trong mùa thu năm nay và đã bắt đầu đặt hàng các nhà cung cấp linh kiện tại châu Á trước khi khởi động hoạt động sản xuất vào tháng 8 tới.

Mặc dù không công bố tên các nhà cung cấp cũng như không phản hồi những câu hỏi đặt ra nhưng giới phân tích dự đoán các công ty tại Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc từng cung cấp linh kiện cho các thế hệ iPhone trước đây sẽ tiếp tục sản xuất các thành phần quan trọng như màn hình, ống kính camera và vi xử lý. Hiện tại, một vài trong số các công ty cung cấp linh kiện đã công bố tăng doanh thu hay dự báo tài chính và giới phân tích kinh tế cho rằng đây là một dấu hiệu cho thấy hiệu ứng Apple đã lan toả trên toàn bộ các mảng công nghiệp liên quan và nền kinh tế tại đây.

Hiển nhiên các nhà cung cấp linh kiện tại châu Á cũng có nhiều khách hàng khác, ở đây là các đối tác sản xuất smartphone và họ đều hưởng lợi từ sự tăng trưởng chung trong thị trường smartphone. Tuy nhiên, đối với một số công ty thì Apple luôn là khách hàng lớn nhất.

Tại Nhật, một văn phòng thuộc chính phủ đã đưa ra dự đoán rằng thế hệ iPhone mới sẽ tăng nhu cầu xuất khẩu điện tử theo quý của quốc gia này lên 5%. Trong khi đó, các đơn hàng xuất khẩu tại Đài Loan công bố hồi tháng 6 đã cho thấy những con số lớn nhất trong 17 tháng trở lại đây. Hoạt động sản xuất công nghiệp tại đảo quốc này đã tăng 8,6% so với cùng kì năm trước, trên mức dự đoán. Trong đó các sản phẩm bán dẫn tăng trưởng ở mức 2 con số và nguyên nhân được các nhà phân tích đưa ra là sự gia tăng về sản phẩm cung ứng cho Apple. Anita Hsu - nhà kinh tế đến từ công ty cố vấn đầu tư Masterlink khẳng định: "Sự tăng vọt về sản phẩm bán dẫn xuất khẩu liên quan 100% đến iPhone."



Lợi nhuận thu về và doanh số iPhone bán ra tại khu vực đã lý giải cho tầm quan trọng của Apple khi hiện diện tại châu Á. Phần lớn đối tác sản xuất của Apple đều đến từ châu Á, điển hình như Japan Display (Nhật) và LG Display Co. (Hàn Quốc) từ lâu đã là 2 đối tác cung cấp màn hình lớn nhất và màn hình cũng là thành phần có chi phí cao nhất trên mỗi chiếc iPhone. 2 công ty Đài Loan là Largan Precision Co. và Catcher Technology Co. (Đài Loan) lần lượt sản xuất ống kính camera và vỏ kim loại. Samsung Electronics Co. là đối tác sản xuất chip nhớ và vi xử lý cho iPhone. Về khâu lắp ráp, Hon Hai Precision Industry Co. và Pegatron Corp. - cả 2 đều có trụ sở chính đặt tại Đài Loan chịu trách nhiệm lắp ráp iPhone tại các nhà máy của mình ở Trung Quốc. Bên cạnh các đối tác đã có, Apple cũng tìm kiếm các đối tác cung cấp mới bao gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.. Công ty này đã bắt đầu chuyển giao các vi xử lý cho Apple từ quý 2 năm nay.

Trong số các nhà cung cấp linh kiện, Catcher và Largan đều công bố đạt doanh thu cao trong tháng 6. Trong khi đó, Taiwan Semiconductor Manufacturing dự đoán thu nhập cao kỷ lục trong quý 3 năm nay do nhu cầu tăng cao của sản phẩm vi xử lý mà hãng đang cung cấp. Trước những con số đáng khích lệ, nhà phân tích công nghệ Arthur Liao đến từ công ty môi giới Fubon, Đài Loan cho rằng: "Apple đang đóng góp lớn cho nền kinh tế Đài Loan."

Nhà phân tích Randy Abrams đến từ Credit Suisse dự đoán hoạt động sản xuất iPhone sẽ mang lại doanh thu từ 17,9 đến 26,9 tỉ USD cho các công ty Đài Loan trong năm nay. Ngân hàng này cũng ước tính Apple sẽ trả cho các công ty Đài Loan từ 100 đến 150 USD mỗi chiếc iPhone cho chi phí linh kiện và lắp ráp.

Chuyển sang một thị trường khác cũng chịu tác động từ Apple là Nhật, nhà phân tích Tom Kang đến từ Counterpoint Research, Hàn Quốc cho biết các nhà cung cấp linh kiện tại Nhật như Japan Display và Sony sẽ là những đối tác nhận được hưởng lợi nhiều nhất trong chuỗi cũng cấp của Apple. Sony hôm thứ 4 cho biết công ty sẽ chi 345 triệu USD để mở rộng năng suất sản xuất cảm biến camera. Hiện tại, Sony được cho là sẽ sản xuất cảm biến camera cho iPhone 6 và chuyển biến mới nhất từ công ty có thể là nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao từ Apple, Kang nói.


Nguồn: WSJ
 

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.